Trang cá cuoc uy tín cho PC, Android, iOS

Thứ năm, 18 Tháng 5 2023 01:46

BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG LÂM ĐỒNG HƯỚNG TỚI BỆNH VIỆN KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ

Xác định được mối nguy hại của thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường làm việc nơi công sở, những năm qua Bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng quyết tâm thực hiện phong trào “Nói không với thuốc lá”, xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngay từ đầu năm, Bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng đã triển khai kế hoạch, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tại bệnh viện, triển khai   quy định đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân trong bệnh viện và lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cuộc họp của các khoa, phòng. Tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện không hút thuốc lá, các khoa, phòng cam kết xây dựng “Cơ sở y tế không hút thuốc lá”, đồng thời đưa nội dung này vào quy chế cơ quan để làm cơ sở bình xét thi đua hàng năm. Bên cạnh đó đơn vị tiếp tục tăng cường vận động bệnh nhân, thân nhân người bệnh   không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Sau một thời gian triển khai, ý thức tự giác của cán bộ, nhân viên và người nhà bệnh nhân tăng lên rõ rệt: 90% cán bộ, nhân viên bệnh viện không hút thuốc lá tại các khoa, phòng và trong khuôn viên bệnh viện; Tại các phòng chờ khám, các phòng điều trị, tình trạng hút thuốc lá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã giảm hẳn.

 

 

“Cấm hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viên”

 

Bà Trịnh Thị Lập - Chủ tịch Công đoàn cơ sở bệnh viện cho biết thêm: Thời gian tới, công đoàn cơ sở tiếp tục phối hợp với chính quyền đẩy mạnh phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại tất cả các khoa, phòng. Đặc biệt, các y, bác sĩ còn chịu trách nhiệm tư vấn về các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, kết hợp lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông, nâng cao sức khỏe cho mọi người, giúp người bệnh có thêm động lực bỏ thuốc lá.

Ths Bác sĩ Phạm Thị Vân Anh - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng cho biết: Hút thuốc lá đang là một trong những nguyên nhân chính của nhiều căn bệnh nguy hiểm, như: Ung thư phổi, bệnh tim mạch ở người lớn. Trên thế giới hàng năm có khoảng 4 triệu người chết vì các bệnh có liên quan tới hút thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc lá ở đàn ông Việt Nam khá cao với hơn 50%. Khói thuốc lá gây nguy hiểm cho cả người hút thuốc và những người thường xuyên hít phải khói thuốc, bởi trong thuốc lá có đến hơn 7 ngàn chất độc, trong đó có ít chất  40 chất độc gây bệnh ung thư. Do vậy, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được bệnh viện quan tâm thực hiện từ nhiều năm nay: Phân công nhiệm vụ cho từng khoa, phòng, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức phát động và duy trì phong trào thi đua “Thực hiện toàn diện không khói thuốc trong bệnh viện”. Chỉ đạo tổ truyền thông của bệnh viện triển khai công tác tuyên truyền nội dung của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến 100% cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho bệnh nhân và mọi người xung quanh. Lồng ghép các nội dung này trong các cuộc họp của các khoa, phòng, tăng cường phổ biến các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh của bệnh viện, tại các khu vực đông người qua lại và khu vực chờ khám chữa bệnh ở tất cả các khoa cũng như các phòng bệnh nhân tại khu điều trị đều được gắn biển cấm hút thuốc. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá để xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá; Tiếp tục xây dựng môi trường không khói thuốc và triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

“Xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá”

 Với những nỗ lực của bệnh viện và sự hợp tác của bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, giờ đây vào bệnh viện, nhiều người đã không còn phải khó chịu khi hít phải khói thuốc lá từ người khác. Cũng nhờ ý thức này, môi trường tại bệnh viện đã trong sạch hơn nhờ không còn khói thuốc lá.

Hướng tới mục tiêu xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá, thời gian tới bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động  truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ trong đơn vị cũng như bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, phấn đấu xây dựng mô hình bệnh viện không khói thuốc lá. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngoài sự quyết liệt, nỗ lực của bệnh viện còn rất cần người dân khi đến khám bệnh hay đến thăm hoặc chăm sóc bệnh nhân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Hy vọng hiệu quả phong trào "Bệnh viện không khói thuốc lá" mà bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng thực hiện sẽ nhanh chóng lan tỏa, giúp người dân tự ý thức bảo vệ sức khỏe bằng cách tránh xa thuốc lá.

 

Thái Tuyền (CDC Lâm Đồng) - Nguyễn Vy (Bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng)

Bản quyền thuộc về: Trang cá cuoc uy tín cho PC, Android, iOS